Du Lịch Bụi

Mình đã từng đi Ấn Độ cụ thể là Delhi .... tuy nhiên sau chuyến đi ấy mình lại muốn quay lại vì rất nhiều điều thích thú nơi này, từ văn hóa ẩm thực, con người......Để đi đến đây mình phải chọn đường bay hợp lí nhé....
Sự khác biệt giữa Varanasi, Mumbay với Delhi là không có sự lừa lọc hay gì hết mà trái lại con người thấy friendly hơn nhiều, không hiểu là do nơi đất phaj65t hay không, trên suốt chặn đường đi mình vẫn cũng kiểu cẩn trọng, e dè, nhưng thực tế không ai làm gì hết ...hjhjhj

1/ Chọn chuyến bay :

- Từ việt nam chỉ có 2 đường bay Mumbay và Delhi , nên muốn đi qua Varanasi , nơi có con sông hằng huyền thoại, có vườn lộc uyển  mà Thích Ca Mâu Ni lần đầu đắc đạo
- Nên mình đi như sau : SGN - BKK ... nối chuyến BKK - Varanasi , giá máy bay tầm khoản 6-10tr tùy theo hãng, nhưng mình thấy Vietnamairlines khá rẽ cho chặn bay này
- Chặn về mình bay từ Mumbay - HAN / SGN -> Vietnamairlines và Vietjet đều có 2 đường bay này
- Notes : còn các chặn by từ BKK và nội địa ấn độ các bạn chọn IndiGo nha

2/ Visa :
Các bạn tra google và lấy đường link để điền Evisa nhé, có nhiều loại từ 14 ngày , 30 ngày, 1 năm và 5 năm -> giá tiền cũng khác nhau ( rất dể làm , như đi chợ mua bó rau vậy thôi)

3/ Khách sạn :

Varanasi , các bạn nên chọn ở gần các ghat ( cụ thể main ghat và assi ghat ) đừng như mình chọn gần SÔng Hằng quá phải đi bộ gần 2 km nhé, tuy không xa như bnạ nào lành lí lểnh khểnh là mệt , vì lượng người đến cực kỳ đông và mình phải hoản loạn vì điều này :((
Đây lượng người khủng khiếp lắm nhe các bạn
Notes : Không nên chọn KS sát sông hằng, nên chọn phía trên chút nhe

-Mình chia sẽ thật đến sân bay Varanasi mình book xe qua Booking.com chung với ksan, rất uy tính nhe, dù trễ chuyến bay hay bất kỳ lí do gì taxi vẫn đợi mình nhe-> rất uy tín, nếu các bạn đặt ks thì nên book xe
- Giá cả xe taxi hoặc tuktuk thì không đắt nha bạn cứ trả giá, không sao hết

- Vì sao mình làm vậy, do 2 nơi này không có Train hay Metro di chuyển từ sân bay, để trách bị gạt nên mình chọn phương án này cho an toàn, Còn các bạn ở Delhi thì có metro nhe từ sân bay về đến trung tâm luôn
Khách sạn nơi mình ở, 2 bạn người làm đây họ cũng nhiệt tình và dẫn mình vào ks cũng như đưa mình đi ra ngoài khi đi về

VARANASI tham quan ra sao :

-ở đây thì bạn đi vòng quanh sông hằng nhe, có nhiềi ghat ( ghat có nghĩa là rất nhiều bật thang dẫn xuống sông hằng cho các bạn xuống tắm, bơi, trẩy trần, người chết nhúng xuống rồi đem lên thiiêu

-Sẽ cò nhiều người kên bạn đau7 tay ra để họ làm phép -> nếu bạn làm theo bạn phải trả vài chục rupis nha ... thất ra ben Ấn giá cả rẽ hơn việt nam nhiều, nếu bạn muốn tar4i nghiệm thì làm không thì thôi

Uống trà ấn rất ngon nha , 10 Rps 1ly

Rất nhiều người ngồi trên 1 cái sạp , những người muốn cầu nguyện , làm phép hay hiếu kỳ đều có thể đến làm và cho họ 100 Rps
Đây 8-9h sáng mà mù vậy nhé các bạn

Lạnh 6 độ như băng mà họ vẫn trầm mình tắm ....haiz

- Có vài ghat sẽ là nơi thiêu, mình cũng không dám lại gần mà chỉ ở xa xa chụp hình, bạn có thể thuê ghe ( boat) đi đón bình mình hoặc hoàn hôm, hoặc ngồi để xem làm lễ..... rất nhiều lễ hội nhe.... nhưng mình không mau mắn lần này đi bị sương mù quá nhiều và lạnh có 6 độ, nên cực kỳ là không thấy gì nhé....9h sáng mà xuống sông hằng bạn cứ tưởng 2h sáng

cả đám  trầm mình để tắm dưới sông hằng linh thiên

Cái ghat này tối nào cũng làm lễ

walking đi xuống sông nhé các ban , khoản 2km

Người ta bán đồ ăn lề đường nơi này đắc ghê lắm vì số lượng người quá đông
Lời Khuyên , nếu chưa đi muốn trải nghiệm thì nên đi 2 ngày như mình là đủ vì nó thật sự làm tôi ám ảnh , bởi sự sơ, lạnh và đông như Quân Nguyên ấy .... oải
Ngày hôm sau tôi từ biệt nơi này và đi đến Vườn Lộc Uyển, Nơi Đức phất thích ca đật thành chánh quả và thành lập đoàn tỳ kheo để đi thuyết pháp cứu độ chúng sinh
CÁi này lạ , nên notes cho các bnạ phượt như mình nhé
- đến đây thì chỉ bán vé online -> không bán trực tiếp -> mình không hiểu
- Nảy sinh cò nhe : Bạn này nói tui mua dùm cho rồi đưa tiền cho tôi, tôi cũng sợ gạt hỏi thằng tài xế chở mình vô thì nó nói đúng rồi , tôi mua với giá 250 Rps còn người dân Ấn thì free entry nha
hơn 9h mà mù sương vậy, nên cảm thấy lại 1 ngày nữa thất bại
Vườn lộc Uyển Sarnath

Đây chỉ là tàn tích phật giáo để lại và bảo tồn, nhưng rất yên bình và khi mình đến đây cảm thấy an lành và rất hạnh phúc nha các bạn

Đây là nơi Đức Phật Giảng Bài pháp đầu tiên khi Ngày đạt thành chánh quả

Nhiều ngươời đến đây để đọc kinh

Sau khi rời vườn Lộc uyển , cảm thấy lòng nhẹ tênh gương mặt tươi cười , và hạnh phúc vì đến nơi Đức Phật lần đầu tiên đạt thành chánh quả..... rời đi và đến sân bay.... thì kiếp nạn 82 lại đến ....hjhjhj máy bay deplay tất cả hãng bay và chặn bay vì sương mù và thời tiết ...haiz hiaz
Train Mumbai rất tiện nha các bạn

đây trạm cuối có tên Church gate: bạn đến đây sẽ đi được khắp mọi nơi tron Mumbay nha

church gate nhìn từ bên trong nha

Có 1 điều thấy hơn hẳn bên ta , không 1  ai kiểm soát vé, mà người dân đều tự giác mua vé hoặc xếp hàng như mình.... rất hay...mình đi mấy ngày rồi mới suy nghĩ để mình đi 1 lần không mua vé xem sao ..... Đúng vậy cứ đi thoải mái không ai hỏi han gì hết các bạn ạ

Thật ra giá vé chỉ 6 Rps = 1800 đồng việt nam thôi, kể cả xe Bus cũng đi 1 chặn là 6 Rps ( mà xe bus có kiểm soát nha)
Trên Trai nhe, sạch thì sạch mà không có đóng cửa... hihihi, bửa đầu mình đi còn sợ, mấy bửa sau mình cũng chạy lên như thường hè hè

lối đi bộ hành thì dơ nha cả nhà

sân bay rất sạch và đẹp

sau khi deplay 4 lần thì mình cũng chuẩn bị được bay, oải luôn cả nhà ơi

Hộp cơm cứu đói khi hãng bay gửi lời xin lỗi đến hành khách vì trễ giờ bay trên 4 tiếng
Thê thảm luôn , từ 2h bay mà deplay 4 lần đến 6h30 mới bay

Bán bánh bên ngoài Vườn Lộc Uyển

Cửa vào Vườn Lộc Uyển

đòan phật tử đến đây đọc kinh

lại thêm 1đoàn phật tử đến đây đọc kinh

Có bạn hoứng dẫn viên dẩn đoàn đến đây đọc kinh phật

Hành trình tiếp theo : Mum bai lại nóng không lạnh nha cả nhà